Hành động không ngừng
TTT là công ty cổ phần thiết kế, thi công nổi tiếng nhất Việt Nam hiện nay, anh Lê Bá Thông là người cũng rất nổi tiếng. Nhưng trong cuộc phỏng vấn này, anh chỉ nhắc đi nhắc lại một điều rằng:”Đừng viết về tôi, hãy viết về niềm tin của chúng tôi – TTT Corporation”. Tất cả những gì Lê Bá Thông chia sẻ, không mới nhưng sẽ không bao giờ là thừa với tất cả những ai muốn trở thành một doanh nhân thật sự.
TTT được biết đến là công ty thiết kế, thi công trang trí nội thất hàng đầu Việt Nam nhưng lại chưa bao giờ xuất hiện trên báo, trên đài trong vai trò thuần túy nhất là thi công và thiết kế cả. Đó là một điều rất lạ!
LBT: 17 năm qua, đúng là TTT chưa bao giờ quảng cáo trên báo hay làm phim quảng cáo trên truyền hình cả, chúng tôi đi con đường marketing khác biệt. TTT không giới thiệu về mình, không “vẽ vời” về mình, không mời gọi khách hàng một cách thông thường. TTT chỉ có một “chiêu” marketing duy nhất, đó chính là xây dựng uy tín thương hiệu TTT trong lòng khách hàng.
Ở TTT có một câu hỏi rất... thách thức thường được đưa ra là: “Ai làm marketing cho TTT". Câu trả lời lập tức là: “Toàn dân TTT”.
Uy tín thương hiệu – một câu chuyện quá dài và quá... khó?
LBT: Năm 1992, TTT chỉ có ba người và... 150USD. Đến thời điểm này, chúng tôi tự hào là một doanh nghiệp thành công nhưng tài sản của TTT hiện nay chưa thể bằng 1/10 giá trị thương hiệu của chúng tôi. 17 năm, một thời gian phát triển bền vững khá dài của doanh nghiệp Việt Nam giúp chúng tôi gặt hái được một tài sản vô hình, đó là thương hiệu. Vì thế, những gì chúng tôi đang làm chính là để gìn giữ và phát triển hơn nữa tên tuổi của TTT. Đối với tôi, điều đó mạnh mẽ và quý giá hơn bất kỳ tài sản nào trong cuộc sống. Và không chỉ tôi mà các đồng đội đã gắn bó với tôi 17 năm qua cũng ý thức rất rõ giá trị của TTT trong cuộc đời mỗi người.
Vậy “chiêu” marketing độc đáo của anh là gì?
LBT: Chúng tôi làm những thứ mà người khác cảm thấy hoàn toàn xa lạ với... thiết kế, thi công và trang trí nội thất. Tuy nhiên, suy cho cùng, những gì chúng tôi quyết tâm thực hiện cũng nhằm để thiết kế, thi công và trang trí cuộc sống này thêm đẹp đẽ và ý nghĩa. Tôi biết khách hàng của mình là ai, chúng tôi muốn đi con đường sáng tạo, lãng mạn và thân mật nhất để đến với tâm hồn của họ hơn là trực tiếp nói về mình. Năm 2007 và 2008 TTT liên tiếp đứng ra tổ chức, dàn dựng cho chương trình “Thở và Cười” - một chương trình gặp mặt, giao lưu giữa Thiền sư Thích Nhất Hạnh và các doanh nhân Việt Nam. Chữ Tâm trong kinh doanh rất quan trọng. Phật giáo đề cao chữ Tâm. Đã có rất nhiều doanh nhân Việt Nam say mê chữ Tâm mà Thiền sư Thích Nhất Hạnh giảng. Một khi họ đã đến chương trình, họ sẽ hiểu rằng, TTT là doanh nghiệp trân trọng chữ Tâm. Nếu họ còn do dự chưa bắt tay với chúng tôi, giờ là lúc họ phải suy nghĩ lại. Vì không gì an tâm hơn khi được làm việc với một đối tác tận tụy và chân thành cả.
Chương trình Thở và Cười cho Doanh Nhân 2008
Năm 2009, TTT cùng tham gia tổ chức cuộc thi “Nét vẽ xanh” dành cho 264.000 trẻ em, có cả trẻ em khuyết tật. Ở đó, chúng tôi tìm thấy những mảnh đời bất hạnh, những câu chuyện quán thắt lòng người và những giá trị tinh thần không bao giờ cũ. Năm 2010 và trong những năm tới, chúng tôi sẽ xây dựng chương trình “Nét vẽ xanh” chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão cho các tài năng hội họa Việt Nam. Khi nhắc đến TTT, tôi muốn mọi người nhớ đến một văn hóa doanh nghiệp đậm tính nhân văn, đó là phương châm phát triển của chúng tôi.
Chương trình Nét Vẽ Xanh 2009
Từ khi nào anh nghĩ ra cách marketing khác biệt này?
LBT: TTT thành lập được năm năm thì tôi quyết định không thể “bơi” trong một đại dương quá lớn. Chúng tôi cơ cấu lại TTT từ một công ty xây dựng đủ thứ” trở thành công ty chuyên về thiết kế, thi công và trang trí nội thất. Tôi là người yêu văn chương, thích lãng mạn, thích xây dựng vẻ đẹp tâm hồn hơn là kiếm thật nhiều tiền. Năm 2002, tôi mới chính thức tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị Kinh doanh, nhưng từ năm 1997, mỗi bài học trên giảng đường đều được tôi đem ra thực hành ngay lập tức cho TTT.
Ở TTT có một câu hỏi rất “thách thức” là: “Ai làm marketing cho TTT?”. Câu trả lời lập tức là: “Toàn dân TTT”. Có những thời điểm chúng tôi đã huy động gần hết nguồn lực của mình cho những công tác marketing cho TTT ra cộng đồng như vậy.
Anh là một người bán hàng quá... lãng tử!
LBT: Năm 2008, TTT hoàn thành 272 công trình thi công lớn nhỏ khắp Việt Nam. Nói vui là trừ thứ Bảy và Chủ nhật ra thì mỗi ngày TTT đã hoàn thành... một công trình. Điều đó đã phần nào nói lên nghệ thuật bán hàng của chúng tôi. Khi gặp đối tác, tôi hay có một câu hỏi “cũ mèm” với họ là: “Hãy kể cho tôi 10 tập đoàn, công ty nổi tiếng mà bạn biết tại Việt Nam?”. Và không còn gì hạnh phúc bằng khi có đến bảy tám đơn vị đó đã từng là khách hàng của TTT. Tôi không cần kể gì nhiều, thế là đủ. Đó chẳng phải là một cách bán hàng hiệu quả đó sao? Chúng tôi không kinh doanh lời nói mà kinh doanh niềm tin và niềm vui.
Chắc hẳn TTT là một môi trường làm việc không kém phần khác biệt?
LBT: Cái ngày tôi được lý thuyết dạy rằng, mô hình Ma trận trong quản trị công ty là một hành động điên rồ, thì ngay ngày mai tôi thiết lập cho TTT một... ma trận. Cũng vì sáng kiến này mà TTT trở thành doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam sử dụng ERP (Enterprise Resource Planning) và sau này là CRM (Customer Relationship Management). Ở TTT, sếp không ra lệnh cho nhân viên mà... “máy tính” ra lệnh. Điều này giúp cho nhân viên không bị áp lực bởi mô hình ma trận khi đứng dưới hai làn... lệnh của sếp. Nhân viên của TTT làm việc hết mình và chơi cũng rất... sung. Vào ngày 31/12 hàng năm, chúng tôi tổ chức tiệc chia tay năm cũ và công bố chiến lược kinh doanh của công ty vào năm mới. Tôi khuyến khích nhân viên mời cả gia đình cùng tham dự. Đó là dịp để chúng tôi nói với những nhân viên ưu tú của mình và người thân của họ rằng: TTT trân trọng công sức của các bạn. Năm mới, chúng tôi sẽ phải phấn đấu nhiều hơn, đầu tư công sức nhiều hơn. Vì thế, xin các ông chồng, bà vợ cùng những đứa con xinh xắn hãy thông cảm cho những bữa sáng vội vã, những bữa tối quá giờ để cùng chia sẻ thành công với TTT, một đại gia đình TTT.
Anh đã làm điều đó như thế nào?
Phương châm sống của tôi là: “Sống hôm nay để ngày mai mình chết”. Nên với những sai lầm trong cuộc sống, sự nghiệp tôi rút kinh nghiệm rất nhanh để không lặp lại điều sai lầm đó ngày mai, chứ không bao giờ ngồi đó mà... hối tiếc.
LBT: Tôi thấy điều đó trong chính bản thân mình và tôi biết nhân viên của mình cần gì. Ngoài giờ làm, họ có thể cười với tôi, khóc với tôi, thậm chí cãi nhau với tôi về bất cứ điều gì trong cuộc sống. Văn hóa công ty là điều tôi đã dày công xây dựng nên sẽ hết sức giữ gìn. Tôi - một chữ T thiên về văn hóa, hai chữ T còn lại của TTT, một người là “thước đo của cái đẹp, một người là “nhạc sĩ của sắc màu”. Chúng tôi phát triển những thế mạnh của nhau nhưng tuyệt đối không “giẫm chân” lên nhau. Đó chính là lý do ba chữ T vẫn sát cánh cùng nhau trong suốt 10 năm qua.
Vậy còn những mệt mỏi của chính mình, anh “cất” nó vào đâu?
LBT: Tôi yêu ca hát, yêu văn chương từ nhỏ. Nếu không yêu những thứ lãng mạn đó, tôi khó mà kinh doanh thành công được. Tôi đem niềm vui đến cho những đồng nghiệp, khách hàng của mình bằng những bản guitar, những bài hát, những câu chuyện hóm hỉnh đầy ý nghĩa. Tôi chôn những muộn phiền của mình vào âm nhạc để thấy mỗi ngày lại là một ngày mới. Và ngày mai cũng là ngày tôi lại truyền cho nhân viên của mình những ý chí mới, niềm tin mới.
Như Hảo
Xem bài viết gốc tại đây
Jul 08, 2019
Jul 12, 2019 | 5724 lượt xem
May 23, 2022 | 5324 lượt xem
Jul 12, 2019 | 4748 lượt xem
Copyright © 2006 - 2025 by TTT Corporation
Social media :