Hành động không ngừng
Trong cái se lạnh của một đêm đầu tháng 1-2013, trên khoảng sân rộng của trường Nhạc nhẹ MPU (một trong những thành viên của Công ty TTT), hàng trăm doanh nhân, nghệ sĩ cùng với những người khuyết tật cùng sinh hoạt, giao lưu văn nghệ với nhóm Doanh nhân hát trong một chương trình thật cảm động có tên “Một thế giới cho tất cả!”. Chương trình do TTT phối hợp với Trung tâm Khuyết tật và phát triển - DRD và một số đơn vị khác đồng tổ chức nhằm vận động gây quỹ xây dựng một nhà văn hóa cho người khuyết tật TPHCM. Và như vẫn thường thấy, cả lãnh đạo lẫn nhân viên TTT lại tất tả, bận rộn với các khâu tổ chức, từ thiết kế sân khấu, tiếp tân đến nhạc cụ, âm thanh, ánh sáng...
Cho và nhận
“Một thế giới cho tất cả!” chỉ là một trong nhiều hoạt động xã hội, từ thiện mà công ty tự nguyện tham gia tổ chức và đóng góp từ nhiều năm qua. Điểm lại, có thể nêu một số sự kiện đáng nhớ với TTT: tham gia tổ chức các chương trình: “Thở và Cười” với Thiền sư Nhất Hạnh dành cho doanh nhân (TPHCM - 2007, Hội An - 2008), chương trình “Khát vọng yêu thương” gây quỹ hỗ trợ Mái ấm Mai Tâm, Thủ Đức đang nuôi dạy 60 trẻ nhiễm HIV (2009), cuộc thi Nét Vẽ Xanh dành cho học sinh, thiếu nhi TPHCM (trong hai năm 2008-2009), chương trình “Đêm tình yêu trở về” nhằm giúp đỡ trẻ em nghèo, bất hạnh (Giáng sinh 2010)... Ngoài ra, TTT còn cùng với Câu lạc bộ Doanh nhân hát và Saigon Times Foundation thực hiện nhiều cuộc sinh hoạt, giao lưu, trao học bổng tại các trường đại học, cao đẳng ở TPHCM và các tỉnh.
Đó là chưa kể các hoạt động xã hội gắn với chuyên ngành của công ty như: tham gia thiết kế, thi công làm Đường hoa Nguyễn Huệ năm đầu tiên theo phương thức xã hội hóa (2005), thiết kế một số trường học cho trẻ em miền núi, tập huấn cho khoảng 60 kiến trúc sư trong nước về kiến trúc xanh bảo vệ môi trường (từ 2011 đến nay). “Thoạt đầu, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, anh em trong công ty làm từ thiện một cách tự phát, dần dần, chúng tôi nhập cuộc một cách chủ động và bài bản hơn, bởi vì nhận thấy hoạt động xã hội, từ thiện không những mang lại lợi ích cho cộng đồng mà còn cả cho công ty, mặc dù chúng tôi phải dành nhiều thời gian, huy động nhiều nhân viên và thường thì phải “bù lỗ” kinh phí tổ chức”, ông Lê Bá Thông, Tổng giám đốc công ty, nhớ lại. Vậy thì, những cái lợi ấy là gì? Với bản thân công ty, theo ông Thông, các hoạt động đó giúp đội ngũ quản | lý và nhân viên nuôi dưỡng lòng nhân ái, hiểu nhau và gắn kết với nhau hơn trong công việc. Có thể xem đó như một yếu tố bổ sung tốt về mặt quản trị nhân sự. Mặt khác, qua các sự kiện này, công ty cũng tạo được một hình ảnh mang tính nhân văn, gây được nhiều thiện cảm với khách hàng và công chúng. Lẽ thường, có cho thì có nhận: không ít khách hàng biết và tìm đến với TTT chính là qua các hoạt động này. Hiểu theo một cách nào đó, đây cũng là phương thức quảng bá thương hiệu “mềm mại nhưng hiệu quả.
Những dấu ấn 20 năm
Nhưng để quảng bá một thương hiệu thành công trước nhất phải có “cái để quảng bá”, hay nói cách khác là các phẩm chất, giá trị cốt lõi mà công ty đã xây dựng và định hình. Ở TTT, hình ảnh công ty mà ban lãnh đạo mong muốn được khách hàng và công chúng nhìn nhận, đó là: một công ty chuyên nghiệp, giàu sáng tạo, tiên tiến trong công nghệ, có một văn hóa công ty riêng và có đóng góp cho cộng đồng. Và hai mươi năm qua, họ đã nỗ lực để xây dựng một hình ảnh như vậy.
Một công ty chuyên nghiệp, theo ông Lê Bá Thông, thể hiện ở cả ba mặt: chọn hướng đi chuyên nghiệp, cách làm (theo con đường) chuyên nghiệp và con người chuyên nghiệp. Sau mấy năm đầu hoạt động dàn trải ra nhiều mảng: biệt thự, cửa hàng, khách sạn, văn phòng..., TTTđã khoanh lại trong phạm vi nội thất văn phòng bởi vì nó phù hợp nhất với với khả năng, trình độ và phương tiện của công ty lúc đó (1995, và khởi đầu với nội thất văn phòng Nike). Nhờ chuyên môn hóa cao và chú trọng chất lượng sản phẩm, công ty đã gặt hái nhiều thành công. Tuy vậy, cũng vì còn mới mẻ, cho nên có nhiều việc công ty phải nhọc công tìm tòi, tự học, nhất là chuyện đào tạo nhân viên, công nhân. Trong khoảng 20 năm qua, hầu như năm nào công trình thiết kế nội thất của TTT cũng đoạt giải kiến trúc quốc gia. Bên cạnh chủ trương không ngừng đưa ra và thử nghiệm những ý tưởng, giải pháp và cách tiếp cận mới, TTT cũng đi tiên phong trong việc cải tiến, ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh. Có thể nói đây là doanh nghiệp đầu tiên trong ngành thiết kế nội thất có phòng kinh doanh và áp dụng chương trình quản trị ERP, chương trình quản lý khách hàng CRM và mới nhất là quản lý dự án PS (Project Server). Nhờ vậy, tuy công ty có khoảng 240 nhân viên và 500 công nhân cùng lúc triển khai có khi 15 dự án ở khắp nơi nhưng, theo ông Trần Minh Tâm, Chủ tịch HĐQT công ty, qua mạng thông tin nội bộ, mọi hoạt động của các đơn vị thuộc công ty ở nhiều nơi đều được cập nhật (online) và ban lãnh đạo có thể nắm bắt nhanh và kịp thời xử lý tình huống, do đó mà điều quân hợp lý, đảm bảo được chất lượng, tiến độ các dự án, kiểm soát chặt chi phí và tiết kiệm được nhiều thứ. Tuy nhiên, ông Tâm cũng lưu ý, thông tin càng nhanh, càng rộng thì càng dễ bị rò rỉ, cho nên “vấn đề bảo mật thông tin của TTT cũng rất căng thẳng, phải bao bọc nhiều lớp”.
Hai mươi năm (1992-2012), nhìn lại chặng đường dài đã qua, ông Tâm cho rằng điều mà công ty tự hào nhất là sự gắn bó lâu bền vững của “anh em nhà TTT” và sự phát triển chắc chắn của công ty. Tuy nhiên, ông cũng tự nhận rằng TTT phát triển chậm, bởi vì không muốn mạo hiểm, chỉ chấp nhận rủi ro thấp. Nhiều cơ hội hợp tác mở rộng kinh doanh đã bị bỏ qua với không ít tiếc rẻ. “Nhưng nhiều khi đó lại là điều may - chẳng hạn, nếu mở rộng sang lĩnh vực địa ốc, chứng khoán trong thời điểm các thị trường này đang “nóng” thì có khi bây giờ phải trả giá. Hay không bằng hên”, ông Tâm nói vui như vậy. Mặt khác, cái chậm này một phần cũng do công ty phải vừa làm vừa học như hầu hết công ty các nước mới phát triển. Điều đáng nói là cũng nhờ bước đi thận trọng và biết “siết lại” - gần như là tái cấu trúc đúng lúc mà công ty đứng vững được qua các đợt khủng hoảng kinh tế.
Mấy năm gần đây, TTT quay lại làm nội thất khách sạn, nhà hàng, resort... mà nhiều năm trước đã phải gạt qua một bên. Dấu mốc là dự án nội thất khách sạn Sheraton Hà Nội năm 2005. Đó là bước phát triển mới nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, khi TTT nhận thấy mình đã đủ vốn liếng, nguồn nhân lực và trình độ kỹ thuật để thực hiện.
Trong năm 2012, công ty đã thực hiện khoảng 200 công trình, trong đó có những công trình lớn như khách sạn Novotel Sài Gòn, Pullman Hà Nội, Khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm - Shangrila... Tuy doanh số năm 2012 giảm khoảng 17% so với năm trước nhưng theo ông Tâm, do “siết” lại nhiều mặt hoạt động, gần như tái cơ cấu cho nên vẫn đạt hiệu quả kinh doanh. Tin vui là số công | trình do TTT thiết kế và thi công trong sáu tháng tới đã khá nhiều.
Công Thắng
Xem bài viết gốc tại đây
Jul 19, 2019
Jul 12, 2019 | 5724 lượt xem
May 23, 2022 | 5324 lượt xem
Jul 12, 2019 | 4748 lượt xem
Copyright © 2006 - 2025 by TTT Corporation
Social media :