Hành động không ngừng
Opera View Building không phải là một công trình kiến trúc lớn nhưng người ta hẳn sẽ còn nói nhiều về sự hài hòa của tòa nhà này với cảnh quan kiến trúc xung quanh. Tọa lạc tại một vị trí tuyệt đẹp trên góc đường Lê Lợi - Đồng Khởi với Quảng trường Lam Sơn, nơi được xem như “cái rốn” của Sài Gòn, tòa nhà này đã đặt ra một bài toán khó cho nhóm thiết kế của Công ty TTT: làm sao để Opera View phải hài hòa không những với Nhà hát Thành phố mà còn với một loạt các kiến trúc khác như khách sạn Caravelle và Continental. KTS. Trần Khánh Trung - chủ trì nhóm thiết kế, đã tìm được giải pháp đáp ứng được tất cả các yêu cầu trên. Không những thế, Opera View và tòa nhà kế cận, văn phòng của Tổng công ty Saigontourist, tạo thành một thể hoàn toàn thống nhất như thể cả hai chỉ có một nhà thiết kế duy nhất. Có lẽ đây là một trong những mặt phố hiếm hoi ở Sài Gòn có T được sự hài hòa này, cả về màu sắc lẫn phong cách kiến trúc.
Opera View Building là một trong những công trình mới nhất được TTT thiết kế, hoàn thành trong năm 2007 khi tập thể này bước sang tuổi 15 trong năm nay.
Nhìn suốt chặng đường 15 năm qua, TTT không có một tốc độ tăng trưởng nhảy vọt. Những người lãnh đạo TTT nói họ không đặt tham vọng phải lọt vào top 100 những công ty dẫn đầu châu Á ở lĩnh vực mình đang hoạt động. Mỗi năm doanh số TTT tăng khoảng 20-30%, và họ hài lòng với điều này. Bởi với họ, điều quan trọng nhất là sau 15 năm TTT đã trở thành một tập thể biết làm, biết sống và biết có.
BIẾT LÀM
Những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, khi mà giới chủ doanh nghiệp trong nước thường quyết định dùng số tiền lãi đầu tư vào bất động sản, Hội đồng quản trị (HĐQT) của TTT lại quyết định theo hướng khác. Thay vì đầu tư vào dự án đất đại, tiền được dùng để xây dựng các giải pháp kiến trúc và quản trị hiện đại nhằm giải quyết những khúc mắc trong chuyên môn và quản lý cho một doanh nghiệp đang trong giai đoạn phát triển như TTT. | TTT là một trong những doanh nghiệp Việt Nam sớm ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động sản xuất kinh doanh và quản trị của mình. Giải pháp thiết kế cho tòa nhà Opera View đề cập ở trên là một ví dụ. Phần mềm thiết kế Revit Arpchitecture (phần mềm đồ hoạ tiên tiến nhất của Autodesk) được áp dụng giúp chất lượng thiết kế được nâng lên rõ rệt, tiết kiệm thời gian triển khai và hạn chế các sai sót của dự án. Thiết kế Opera View với ứng dụng Revit Arptchitecture đã được Công ty Phần mềm Autodesk chọn là một trong những câu chuyện khách hàng thành công (Customer Success Story).
Năm 2000, khi chương trình quản trị toàn diện (ERP-Enterprise Resource Planning) dùng cho các hoạt động kế toán và quản lý sản xuất kinh doanh trên diện rộng vẫn còn khá xa lạ với các doanh nghiệp Việt Nam, TTT đã bắt đầu từng bước triển khai cho các bộ phận trong công ty.
Nhờ có ERP và các công cụ hỗ trợ như hệ thống quản lý khách hàng (CRM- Customer Relationship Management), hổ trợ ra quyết định (Decision Support), mạng thông tin nội bộ (Intranet), TTT có thể quản lý công việc một cách hiệu quả, nhẹ nhàng. Năm 2006, TTT hoàn thành 272 dựán. Nếu cứ làm theo cách thông thường, nghĩa là chủ thầu thi công phải thân chinh động thổ và bàn giao công trình, lịch làm việc mỗi ngày của Tổng giám đốc TTT Lê Bá Thông sẽ là sáng cúng khai trương, chiều bàn giao công trình. Nhưng trong thực tế, anh có vẻ không mấy bận rộn. Hệ thống quản lý hiện nay ở TTT cho phép bạn lãnh đạo công ty không cần “dính” vào một dự án cụ thể mà vẫn có thể nắm bắt mọi hoạt động rất cặn kẽ. Thông nói, “chỉ cần vào máy tính, thực hiện vài thao tác bàn phím là có thể biết được dự án đang được triển khai đến giai đoạn nào, thậm chí biết được cả khúc gỗ mua cách đây ba tháng đã trở thành chiếc ghế đang được đặt trong phòng làm việc tại đâu...”.
Năm nay, khi ngồi điểm lại tình hình hoạt động, HĐQT của TTT nhận thấy tổng số thời gian mà các thành viên trong ban điều hành sử dụng để tham gia tổ chức các hoạt động xã hội bên ngoài lên đến gần hai tháng! Chỉ riêng Tổng giám đốc Lê Bá Thông, năm nay đã dành gần 30% thời gian để tham gia tổ chức các chương trình như vậy, ví dụ “Thở và Cười” là buổi gặp mặt giữa thiền sư Nhất Hạnh với các doanh nhân hay gần đây nhất là chương trình kỷ niệm Ngày Doanh nhân 13-10.
Giống như mọi doanh nghiệp khác, TTT cũng gặp các biến động về nhân sự. Đã có vài lần, sau khi bàn giao công trình, nhân viên của TTT lại được mời về làm việc cho chính khách hàng của công ty. Hệ thống quản lý tốt và quy trình làm việc rõ ràng đã tạo nên một phong cách làm việc chuyên nghiệp cho các nhân viên TTT. Tác phong này lại là một nguyên nhân làm cho TTT dễ mất nhân viên. Nhưng cũng chính hệ thống tạo ra phong cách đó đã giúp công ty không bị ảnh hưởng nhiều vì biến động nhân sự. Chủ tịch HĐQT Trần Minh Tâm cho biết, chương trình quản lý dự án hiện nay ở TTT thậm chí cho phép một cô thư ký văn phòng có thể trở thành giám đốc dựán nếu tuân thủ đúng các bước quy trình mà chương trình đã vạch sẵn.
Đầu tư đồng tiền kiếm được theo cách trên, có thể ở thời điểm này những người lãnh đạo TTT chưa có được khối tài sản lớn như một số doanh nghiệp cùng thời, nhưng đổi lại họ có được thứ tài sản lớn nhất là sự “tự do” ngay trong chính doanh nghiệp của mình. Họ không bị lún quá sâu vào công việc điều hành hàng ngày vì bản thân bộ máy đã có thể tự hoạt động, kể cả việc kinh doanh. Khác với năm năm trước, ban lãnh đạo hiện nay không cần phải họp nhiều. Họp là để tính toán cho chuyện tương lai chứ không còn nhằm giải quyết những vấn đề cải tổ quy trình công việc.
BIẾT SỐNG VÀ BIẾT “CÓ”
Jim Collins, tác giả cuốn sách về quản trị công ty Good to Great, nhận xét rằng trong kinh doanh người lãnh đạo phải tìm được các cộng sự phù hợp cùng đi với mình trên con đường kinh doanh. Ông viết: “Việc đầu tiên mà người lãnh đạo phải làm là mời đúng người lên xe rồi mới nghĩ xem sẽ lái xe đi đến đâu”. Ở TTT, Chủ tịch HĐQT Trần Minh Tâm đã chọn đúng người cùng đi chuyến xe với anh. Ban đầu đó là Trần Khánh Trung, Lê BáThông và sau này là Nguyễn Kim Trọng, Phạm Đình Hải và Nguyễn Khôi. Nhìn lại chặng đường 15 năm đã qua, những thành viên trong HĐQT của TTT vẫn chưa quên quyết định táo bạo của họ vào năm 1997. Sau năm năm hoạt động, TTT đã quyết định từ bỏ công việc thi công phần thô các công trình xây dựng và bỏ cả sở trường thiết kế thi công và trang trí nội thất nhà hàng, khách sạn để chuyển sang lĩnh vực văn phòng. Với họ, quyết định này chẳng khác gì việc TTT đã tự mình đập căn nhà vừa hoàn thiện không lâu để xây một cái mới. Nhưng với thực lực của TTT lúc đó, chúng tôi chỉ có thể chọn một”, anh Trần Khánh Trung, một trong ba người sáng lập TTT, nhớ lại. Có chiến lược kinh doanh không có nghĩa là nhà lãnh đạo phải bó buộc mình trong những điều đã hoạch định, thay vào đó là sự nhạy bén và có những quyết định can đảm để kịp thời thích ứng với sự thay đổi của thị trường. Đến năm 2002, sau khi phân tích thị trường và thực lực công ty, TTT quyết định làm sống lại sở trường cũ, mở rộng hoạt động sang lĩnh vực thiết kế nội thất khách sạn. 38 dự án khách sạn từ4-5 sao đã được công ty thực hiện trong năm năm qua. Trong đó đặc biệt là công trình khách sạn Sheraton Hà Nội, TTT là công ty đầu tiên của Việt Nam được nhận nhiệm vụ thầu chính của một công trình khách sạn 5 sao (cho đến nay vẫn là duy nhất vì nhà đầu tư chỉ giao công tác thầu chính cho công ty nước ngoài làm việc này).
Năm 1992, khi các thành viên sáng lập TTT quyết định tạo sự nghiệp cho riêng mình, họ chỉ hình dung một công ty chuyên về thiết kế, trang trí, thi công cho các công trình với số nhân viên chỉ khoảng 20 người. Nay đội ngũ nhân viên chính thức của TTT đã lên đến hơn 220 người và hơn 520 công nhân tại nhà máy và công trường.
Khi nói đến các yếu thành công của TTT, những ông chủ ở đây thường nói đó là “nhờ khách hàng”, “TTT giàu nhờ bạn”, họ nói như thế bởi vì sau khi hoàn thành các dự án, nhiều khách hàng đã trở thành bạn của TTT. Sau 15 năm, trong tay TTT có hơn 1500 dự án làm cho 1000 khách hàng. Sự chênh lệch giữa hai con số này cho thấy sự tín nhiệm của khách hàng quay trở lại với TTT sau khi sử dụng dịch vụ. Mới đây. TTT đã trúng gói thầu thi công trang trí văn phòng và cung cấp trang bị đồ mộc cho trụ sở làm việc mới của Công ty Unilever ở TP.HCM, đây là hợp đồng thứ 12 mà TTT thực hiện cho công ty này trong vòng bảy năm qua.
Thông nói trong năm năm gần đây logo của TTT bao gồm cả chữ “think”. “Think là nghĩ về đối thủ, nghĩ về khách hàng và nghĩ về chính TTT”, anh giải thích. Theo anh, trong ba yếu tố đó, điều quan trọng nhất đối với TTT chính là nghĩ về mình, về những rào cản phía trước họ phải vượt qua.
Trong ngành xây dựng, thiết kế và trang trí nội thất, TTT được xem như người đi tiên phong trong việc áp dụng cái mới. Thế nhưng, trước xu thế ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam bán cổ phần ra bên ngoài, tìm các đối tác chiến lược, gọi vốn đầu tư, TTT có vẻ vẫn chưa vội vã lắm. Lê Bá Thông giải thích vấn đề này như sau: TTT hiện không bị áp lực do thiếu vốn kinh doanh, ngay cả cao ốc văn phòng trên đường Điện Biên Phủ, quận 3 – dự án thứ hai trong lĩnh vực địa ốc của TTT, sắp xây dựng cũng vậy. Anh nói TTT đang muốn thực tấp trước bằng chính đồng vốn của mình, sau đó, khi lĩnh vực kinh doanh bất động sản được mở rộng ở quy mô lớn hơn, TTT mới tính đến việc gọi vốn đầu tư. “Trong tương lai gần, nếu TTT quyết định bán cổ phần cũng chính là để tạo thêm sự gắn kết của nhân viên với công ty chứ không vì lý do cần thêm vốn:, Thông nói.
Còn Chủ tịch HĐQT Trần Minh Tâm cho rằng sứ mệnh của TTT là trở thành một công ty “vững mạnh và được tôn trọng trong cộng đồng”. “Từng thành viên không chỉ mong TTT thành công, có một vị trí vững chắc trên thương trường, họ còn muốn TTT được xã hội công nhận là một doanh nghiệp có văn hóa với đối tác, có trách nhiệm với cộng đồng”, Tâm giải thích.
Từ trái qua phải : Trần Minh Tâm - Trần Khánh Trung - Lê Bá Thông
“Chủ tịch HĐQT Trần Minh Tâm cho rằng bí quyết chọn đối tác của TTT là chọn những người có kỹ năng khác nhau cùng ngồi lại. Chọn đối tác phù hợp không phải chỉ đơn giản là hợp nhau ở tính tình mà là tìm ở đối tác những kỹ năng mà mình không có, để “lấp lỗ” cho nhau, tạo nên sức mạnh. Khác nhau ở kỹ năng, nhưng các đối tác ở TTT cùng có điểm chung là muốn nắm bắt cái mới, không nóng vội làm giàu. “Chúng tôi cùng chung quan điểm rằng TTT phải là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực mà mình hoạt động. Chính vì thế mà HĐQT không gặp khó khăn trước các quyết định thay đổi và ứng dụng công nghệ mới vào trong công việc. Tất cả chúng tôi đều hiểu ở TTT không có thành công của một cá nhân, sự trưởng thành hiện nay của từng thành viên trong HĐQT là nhờ vào sự bổ sung của những người khác”, Tâm nói.”
“Năm 2002 TTT kỷ niệm 10 năm thành lập bằng việc cho ra đời cuốn sách Không gian kiến trúc thực và ảo với thời gian biên soạn kỷ lục là 21 ngày đêm cùng với chương trình triển lãm “Kiến trúc và “negre” máy tính”. Ngày 13-12 này, phiên bản thứ hai của Không gian kiến trúc thực và ảo được chính thức phát hành sau 210 ngày biên soạn (gấp 10 lần thời gian so với quyển 1). Chắt lọc từ 1.500 đồ án nội thất bao gồm nhiều thể loại: khách sạn, resort, văn phòng, khu căn hộ... Không gian kiến trúc thực và ảo II chia sẻ kinh nghiệm của TTT về lĩnh vực 3D. Những hình ảnh và kỹ thuật ứng dụng công nghệ 3D trong cuôn sách, thể hiện qua các công trình sẽ được trưng bày tại tòa nhà Metropolitan 235 Đồng Khởi, quận 1, TPHCM từ ngày 14-12 đến 18-12-2007.”
Thục Đoan
Thời báo kinh tế Sài Gòn – 13-12-2007
Xem bài viết gốc tại đây
Jul 22, 2019
Jul 12, 2019 | 5724 lượt xem
May 23, 2022 | 5324 lượt xem
Jul 12, 2019 | 4748 lượt xem
Copyright © 2006 - 2025 by TTT Corporation
Social media :